Chặt 6.700 cây xanh: Anh em GS Nguyễn Lân Dũng "đá nhau"

(ĐSPL) - Trong khi GS Nguyễn Lân Dũng bày tỏ sự khó hiểu, đau xót khi thấy hàng loạt cây xanh liên quan đến dự án thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội bị đốn hạ thì em trai ông - GS Nguyễn Lân Hùng lại khẳng định: "tôi tin Hà Nội làm đúng".

“Nội chiến” trong gia đình Nguyễn Lân

Luận bàn luận điểm về "bài toán" này trên VTV, ông Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội các ngành Sinh học VN bộc bạch chuyện chặt hơn 6000 cây xanh ở Hà Nộikhông phải chuyện của Sở XD, thậm chí không phải chuyện của UBND mà phải lấy ý kiến của quốc hội, của xã hội cả nước bởi Hà Nội là Thủ đô, là trái tim của toàn quốc.

“Trong chuyện này, UBND Hà Nội hỏi Sở XD là không đúng mà phải hỏi Quốc hội, không thể nhằm- nhân dân căm giận trước các chuyện lớn của quốc gia như thế”, ông Dũng nói.

Kể đến lượng vàng tâm - loại cây sẽ thay thế 6.700 cây xanh ở Thủ đô, ông Dũng cho biết, đây là cây rất quý, gỗ vàng tâm thường được làm tiểu, quan tài. Tuy vậy, đây là loại cây phát triển chậm nên việc Hà Nội định dùng đặng trồng lấy bóng mát là vô lý.

“Thêm vào đó lượng vàng tâm là loại gỗ quý, chúng ta có có bài học từ cây gỗ xưa, vậy chẳng nhẽ trồng vàng tâm xong chúng ta cũng phải quấn tôn chung quanh để chống chặt trộm. Những loại cây gỗ quý như thế chúng ta trồng ở các khu nông nghiệp chứ sao lại trồng ờ Hà Nội, Hà Nội cần cây mọc nhanh lấy bóng mát chứ không cần cây gỗ quý làm gì. Tôi thấy rất lạ không hiểu tại sao lại có xác định kì lạ như vậy”, ông Dũng chỉ các vô lý trong việc sử dụng lượng vàng tâm dể thay thế hơn 6000 cây xanh, trong đó có không ít cây cổ thụ ở Thủ đô.

Trong khi GS Nguyễn Lân Dũng bức xúc, phản đối dự án HH2B Linh Đàm thay thế 6.700 cây xanh ở Thủ đô thì em trai ông - GS Nguyễn Lân Hùng lại thanh minh sự ham chuộng khi khẳng định: "tôi tin Hà Nội làm đúng". Ảnh: Infonet

Ông Dũng cũng cho hay, bao nhiêu ngày ngày hôm nay ông nhận được hàng chục điên thoại bộc bạch bức bối và gợi-ý ông lên tiếng về vấn đề này.

“Chặt một loạt cây ở đường Nguyễn Trãi, bà con đã tiếc rồi, giờ chặt hàng nghìn cây ở Nguyễn Chí Thanh người ta đau đớn, căm giận lắm. Có người còn đặt nghi ngờ có hay không việc hưởng lợi nhóm tại đây? Tôi thì nghĩ là không có các người đã thắc mắc tới nỗi ấy. Tôi nghĩ các chuyện ở Thành phố Hà Nội khác với ở những TP khác vì Hà Nội là Hà Nội, là trái tim của cả nước “, ông Dũng nói.

Trước việc Thủ đô nêu ra một trong số lí do thay thế hơn 600 cây xanh là khá nhiều cây cong nghiêng, không đều như cây phượng, cây xà cừ … làm tác động đến phong cảnh thành phố, an toàn giao thông, GS Nguyễn Lân Dũng nói: “làm gì có chuyện đó, có cây đổ là vì mình không sửa thì, mình có thể cắt gọt đi. Quả là cây xà cừ rễ nó nông dễ bật nhưng không phải bật cả phố mà chỉ bật 1-2 cây, bật cây nào ta trồng xen vào cây đó chứ không phải bật 1-2 cây mà chặt cả phố”.

Contact với việc quy hoạch Thành phố ở Mỹ, ông Dũng cho hay, ở đấy, không chỉ quy tắc về thiết-kế nhà ở mà còn nội qui cả việc trồng cây trong vườn. Ở VN, việc trồng cây trong đất nhà ông thì tùy song ở phố thì không tùy được , phải hỏi ý kiến những chuyên gia, cư dân.

Chúng ta có đủ các nhà chuyên môn để nghiên cứu, tư vấn ở Hà Nội nên trồng cây gì, thậm chí ở phố nào nên trồng cây gì thì phù hợp vậy vì sao TP không hỏi. Mục kích cảnh hàng loạt cây bị chặt, tôi rất chua xót. Hà Nội coi rẻ các nhà nghiên cứu vì chúng ta tụ tập những nhà khoa học lớn ở Hà Nội nhưng các chuyện thế này không bao giờ chúng tôi được hỏi”, GS Nguyễn Lân Dũng chia sẻ.

Trong lúc bấy giờ, cùng luận đàm về điều cần đượcgiải quyết này này (dự án chung cư thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội) trên an ninh Hà Nội, GS Nguyễn Lân Hùng, Tổng ấu thơ ký Hội những ngành Sinh học VN lại có các khái niệm tuyệt đối đối chọi với anh trai mình – GS Nguyễn Lân Dũng. Ông khẳng định: “Tôi tin Thủ đô làm đúng”.

“Tôi tin, Thủ đô làm đúng, đường lối là đúng. Nhưng có vẻ cách làm của những cấp, sở ngành chưa thành thục - như CT UBND TP Nguyễn Thế Thảo đã nói. Việc tuyên truyền tới cư dân chưa tới, nên gây hiểu nhầm và thiếu thông tin”, ông Hùng nói.

Theo GS Nguyễn Lân Hùng, Thủ đô không nên trồng các loại cây như: xà cừ, keo tai tượng, cây bàng… làm cây thành phố vì không đảm bảo yên ổn. Xà cừ là loại cây rễ rất nông, tiến triển nhanh, dễ đổ còn cây bàng về mùa đông rụng lá, nhìn rất xấu. Cây keo tai tượng được trồng trên phố Nguyễn Chí Thanh thì rất giòn và dễ gãy, là loại cây lâm nghiệp, trồng lấy gỗ, chớ có trồng ở thành phố.

“Hà Nội với đặc biệt là Thủ đô của toàn quốc, Cho nên không những quan trọng với bà con trong nước mà còn với cả bè bạn quốc tế. Do đó, việc trồng cây gì cũng phải cực kì cẩn trọng và tuyển lựa loại cây phù hợp, cần tránh những loại cây không an toàn như xà cừ dễ bật gốc, lim xẹt dễ gãy cành… đặc biệt, mỗi tuyến đường, tuyến phố nên trồng từng loại cây khác nhau, có ý nghĩa riêng như đường Bắc Sơn trồng hàng cây hoa ban, đường Hùng Vương, Trần Phú trồng cây chò chỉ…”, ông Hùng nói thêm.

Người bày-tỏ nói chênh với chỉ thị của CT?

Như tin tức đã đưa, mới đây, ông Trần Đăng Tuấn đã có tâm thư gửi đến Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội bày tỏ cách nhìn nhận, nghĩ ngợi dính dáng đến du an HH2 Linh Dam thay thế 6.700 cây xanh ở Hà Nội với tư cách là một cư dân. Sau khi bức thư của ông Tuấn được đăng tải trên một số trang mạng và được báo chí mặn mà. Trong cuộc bàn luận phía lề cuộc giao ban báo chí Thành ủy chiều 17/3, Phó Ban truyền giáo Thành ủy Phan Đăng Long đã hăng hái “trả lời hộ” CT TP Nguyễn Thế Thảo các "bài toán" ông Tuấn nêu trong bức thơ được phóng viên các báo đưa ra.

Theo đó, trong cuộc bàn thảo này, ông Long cho biết, cả thảy các cây xanh thay thế không phải sâu mọt hết hết thảy, song Thủ đô có 3 đường lối: một là thay thế những tuyến cây, có thể cây không phải sâu mọt mà không đúng dạng kiểu, cây người ta nói không nên trồng ở thành phố.

Cũng theo ông Long, dự án chung cư này không phải tiền tài-chính. Chặt cây ở đường Nguyễn Chí Thanh bằng hình thức quần chúng hóa. Cty bỏ tiền ra sẽ quyết định làm việc gì, một cách thích hợp mục tiêu.

Độc đáo, ông Long cho hay, không phải việc gì cũng phải hỏi quan điểm cư dân và theo ông việc hcawtj cây không cần phải hỏi.

“Cái gì cũng phải hỏi quan điểm hay sao? bây giờ chỉ có chuyện trồng cây mà phải hỏi ý kiến dân! Tôi hỏi thế đất nước hiện giờ động đến cái gì đi hỏi dân thì bầu ra chính quyền làm gì...Không phải hỏi gì cả, đấy là nhiệm vụ của cơ quan quản lý, của chính quyền. Một cái cây chặt đi cũng phải hỏi dân trong lúc còn quá nhiều việc khác”, Vietnamnet ghi lời ông Phan Đăng Long.

Phát ngôn này của ông Phan Long đã nhận nhiều phản ứng trái chiều.

Hai ngày sau bày-tỏ gây sốc của Phó Ban tuyên giáo Thành ủy Phan Đăng Long, 19/3, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã chính thức có thơ ấu trả lời ông Trần Đăng Tuấn.

Trong thư, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, Ngay sau thời điểm đọc thơ ấu ngỏ của ông Trần Đăng Tuấn cùng các thông tin phản ánh trên báo chí, ông đã yêu cầu GĐ Sở Xây Dựng kiểm tra việc sửa-chữa, thay thế một số cây xanh trên địa bàn Thành phố bảo đảm theo đúng thiết-kế và yêu cầu quản lý, tăng trưởng thành thị; khi thực hiện phải kết nối chặt chẽ với chính quyền các địa phương, những Tổ chức báo chí, thông tin công khai, đầy đủ, tạo thỏa-thuận của quần chúng. Đồng thời, yêu cầu người phát biểu của UBND Thành phố thông tin trên các báo, đài về việc chỉnh sửa, thay thế một số cây xanh trên địa phận Thành phố.

“Với nghĩa vụ CT UBND Thành phố, tôi luôn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp phần|góp phần của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, thân sĩ, trí thức và mọi cư dân, từ đấy chỉ đạo, điều hành vì tiêu chuẩn chung dựng lên và phát triển Thủ đô...”

Tại phiên họp thường kỳ của điều-khiển TP.Hà Nội sáng 19/3, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cũng đã trực tiếp nhận xét những đơn vị bắt đầu công tác chặt hạ, chuyển di, thay thế cây xanh trên địa giới Thành phố, vì công tác thông tin, tuyên truyền chưa thỏa-mãn được yêu cầu. Ông Thảo khẳng định: Không có chuyện thay thế hàng loạt cây xanh và bất lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân trong việc chặt cây.

Cũng trong chiều ngày 19/3, trên một số tuyến phố Lý Nam Đế, Trịnh Hoài Đức… phát sinh các tấm biển trưng cầu ý kiến bà con về những cây dự định sẽ được cắt tỉa cành phòng gãy đổ mùa bão táp hoặc do bị khô, mục.

Thảo luận trên VnExpress, Ông Nguyễn Xuân Hưng, Phó tổng GĐ Cty trách nhiệm hữu hạn một thành viên công viên cây xanh Thủ đô, cho biết, những cây sẽ chặt tỉa, đốn hạ, thay thế mà DN đang làm (và đang lấy quan điểm) không can hệ gì đến dự án HH2B Linh Đàm thay thế 6.700 cây.

Tuy vậy, không ít người bày tỏ việc làm này cũng khởi hành từ chỉ thị của Chủ tịch UBND TP. Và nếu vậy, việc trả lời thắc mắc của bà con về dự án HH2B Linh Đàm chặt, thay thế 6.700 cây xanh trên các tuyến phố ở Thủ đô của người bày-tỏ và chỉ thị của CT UBND TP. Hà Nội một phần còn bất nhất?

H.MINH (tóm tắt)

Tìm hiểu thêm video: